Masaya ka ba?

Ang hirap maging masaya lalo na kung walang dapat ikasaya. Nakakainis.

Hanggang ngayon, patuloy pa rin nakatali sa ibang tao ang kasiyahan ko.

Nagiging puppet ako ng mundong ginagalawan ko.

Puppet na magiging masaya kung kailan nanaisin ng among nagpapagalaw sa akin.

Puppet na parang isang simpleng kahoy na ganun na lamang kung ituring.

Ang hirap Β maging masaya kung bawat pagtawa ko, nakakasakit pala sa iba.

Mas mahirap lalo kung sa bawat iyak ng aking tawa, walang nakikisabay sa aking pagtawa.

Ngumiti man ako ay hindi sapat ‘pagkat hindi lang ito ang nararapat.

Dahil sa tuwing ako ay nalulumbay, wala akong magawa kundi magpaubaya.

Gustong humalakhak at isigaw sa mundo lahat ng nararamdaman ko.

Subalit, sadyang madaya ang buhay, simpleng kaligayahan lang, ayaw pang makuha ko.

O ako lang ba talaga ang may problema? Dahil sa bawat pagtawa at pagiging masigla,

Kapalit nito ay sandamakmak na pagdurusa.

6 thoughts on “Masaya ka ba?

  1. Alam mo kung anong ginagawa ko pag ganyan? Naghahanap ng isang lugar na ako lang at sumisigaw ng paulit ulit hanggang sa ako ay mapagod… di nawawala ang lahat ng bigat pero medyo nababawasan πŸ™‚

Leave a Reply

