Bay, Laguna

Isang buong araw sa bayan ng Bay, (ba-ee) Laguna. Marami na rin akong napuntahan sa Laguna, pero itong Bay ang pinakalatest. Nung sinasabi pa nga lang na pupunta kaming Bay, ang unang spelling na naiisip ko ay, “Ba-ee”. Pero, nang nakita ko ‘yung Bay na spelling sa taas, sabi ko  na lang, “Ahh… ba-ee pala basa run.

Alam mo kung bakit? Laguna means Bay kasi. ‘Pag sinabi pang “Laguna Bay”, redundant na siya. Narinig ko ‘tong info na ‘to dati eh. Hindi ko lang sure kung saan. I stand corrected so kung mali ako, pakicomment na lang po.

Actually, nagstay kami sa isang malaking bahay sa Brgy Masaya. Dun kami naghot spring. Wala akong picture kasi wala namang magpipicture sakin. Wala nga kong ibang nakuhaan kundi yung magandang view sa taas. Yung ulap, bundok, at yung baka/kalabaw? Ano nga ba ‘yun?

 

Mt. Makiling ata yung bundok na ‘yan. Ang sarap ng pakiramdam ‘pag nasa probinsya. Sorbrag fresh air a aliwalas ng kapaligiran.

 

Looking forward for more adventure! Teehee!

Leave a Reply

