Bakit Gusto Mo sa PUP?

PUPCET na naman. Kaya hindi na bago sa aming paningin ang sandamakmak na estudyanteng kumuha ng entrance test sa pamantasan na may pinakamababang tuition sa Pinas. Biruin mo, sa halagang 12 pesos per unit, maaari ka ng makapag-aral ng gusto mong kurso. Kung susumahin, sa apat o lima mong pag-aaral, hindi ka lalagpas sa 10,000 na tuition fee. Imba no? Sa’n ka pa makakahanap ng school na katulad nito?

Noong January 27, 2013. Isa ako sa mga mapapalad na naging student proctor ng PUPCET. Alas-sais palang ng umaga, nando’n na ako para makibaka. Ang daming examinees sa may Teresa. Talaga namang blockbuster ang PUPCET.

IMG_0505[1]

 

Walang kagandahan sa kuhang eto, pero ayos lang. Sana na-emphasize pa rin ‘yung mga estudyante na ang dami-dami. Jusme.

Many are called but only few are chosen. Ikanga sa isang bible verse. Sa sobrang dami ng mga examinees na ito. Iilan lang ang makakapasa.

IMG_0502[1]

Oh, patikim ng isang room sa Polytechnic University of the Philippines. Pang-6th floor ‘tong room na ito. Dito kasi ako na-assign bilang proctor eh. Salamat dahil dumating ang Test Administrator ko, kung hindi. Waley. Di ko na alam kung sa’n ako pupulutin.

Isa sa mga hindi ko makakalimutang nangyari noong Linggo, (January 27, 2013), yung examinee na nagtanong, “Ma’am, pwede po bang gumamit ng calculator?” Okay. Mukhang nasobrahan sa pagka-feel at home si Kuya.

Anyways. PUPCET 2013 Second Batch will be on February 17, 2013. The results of PUPCET will be posted on http://www.pup.edu.ph on March 15, 2013.

‘Wag kalimutang ipagdasal ang mga deserving examinees. :’)

3 thoughts on “Bakit Gusto Mo sa PUP?

      1. Thank you po☺ matanong ko lang din po, maaari po bang maging exempted sa PUPCET ang isang campus journalist? Nakita ko po kasi sa website ng PUP. Kung oo, paano po mag-inquire? 🙂

Leave a Reply

