Siyam na Pamatay na Linya Hango Mula sa Buwan…

Tayo’y pumunta sa buwan
Ang kariktan ng dulang Mula sa Buwan ay tunay na sumalamin sa sanlibong Cyrano sa mundo. Ito’y nagbibigay paalala sa lahat ng Roxanne na matutong makiramdam. Nagpapahiwatag na ang si Christian ay maaaring isa sa atin. Ang mensaheng dulot nito ay talagang nakakapanibago ng pananaw sa dulang isinagawa sa Filipino. 
Kwentong Cyrano-Roxanne

Tipikal na kwentong Cyrano-Roxanne ang itinanghal ng Mula sa Buwan. Kalakip nito ay ang linya na ang dula ay nangyari sa panahon ng digmaan, pag-awit ng sarsuela, at pagbabago ng Maynila. Umiikot ito sa mga kadete ni Cyrano na lubhang nakakaaliw. Si Maximo na sadyang salamin ng masalimuot na kultura noon. Isa itong salamin ng ating nakaraan.
Mabibigat ang linya ng dulang ito. Sa lahat, ito ang aking paborito.

  1. Pag ako’y kanyang tinawanan, mas masakit pa yan sa kamatayan.
  2. Ang laban ko pala ay hindi lang para sa ilong ko kundi para sa mga mata mo.
  3. Hindi ka naman mukhang kapangitan…
  4. Ang mata ng tao’y di sumasalamin sa kanyang talino
  5. Nakapagtataka, patas nga ang Panginoon!
  6. May kumakanta sapagkat masaya.
  7. May kumakanta sapagkat may dusa.
  8. Batid ko ang liwanang ng iyong kagandahan.
  9. Ang halik na yan ay di ko ipagappalit sa kahit among marikit.


Sadyang kay sarap pakinggan ng makakatang Pilipino. Ewan ko ba, sadyang walang tumatangkilik nito. Iilan na lang ba ang nais mag-aral dito? Nasa modernong Maynila na kasi tayo. Nais nating makasunod sa pangako ng globalisasyon.

Leave a Reply

